Facebook reactions

Tuần qua, Facebook vừa có sự thay đổi lớn trên toàn cầu, thay thế nút Like truyền thống thành các biểu tượng cảm xúc - Reactions. Facebook Reactions gây ra nhiều phản ứng khác nhau cho người dùng, hầu hết mọi người đều tỏ ra hứng thú với thay đổi lớn này.

Reactions trước đây được thử nghiệm ở một số quốc gia, vào tháng 10 năm ngoái (10/2015). Thứ 5 vừa rồi Việt Nam cũng đã được cập nhật. Các biểu tượng mới bao gồm: love, haha, wow, sad, và angry. Đây được coi là một trong những đợt nâng cấp lớn nhất của Facebook kể từ khi ra mắt.

Chức năng này đem lại nhiều tác dụng:

  • Mình từng làm về Sentiment Analytics, phân tích cảm xúc người dùng, huấn luyện cho máy học bằng gán nhãn các bình luận bằng tay cho các dòng bình luận. Với Reactions thì giờ đây mọi status được người dùng trực tiếp gán nhãn, Facebook có thể dễ dàng hơn trong việc đo lường mức độ cảm xúc của người dùng, thu thập được nhiều thông tin hơn, phân loại dễ hơn. Facebook sẽ hiểu rõ bạn thích cái gì, ghét cái gì, từ đó quảng cáo sẽ hiểu quả hơn.
  • Tăng mạnh tính tương tác trên mobile, đa số thì mọi người ngại gõ bình luận do hạn chế trên Smartphone. Reactions bây giờ là giải pháp.
  • Facebook là một kênh marketing trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với các fanpage, trước kia, nếu không thích sản phẩm, người dùng thường chọn việc bỏ qua, hiếm khi có ai vì ghét mà dừng lại bình luận hay chia sẻ và viết thêm mấy dòng dẫn chuyện, trừ khi cảm xúc của họ bị đẩy lên rất cao. Nay họ có thể phản ứng rất nhanh, rất tức thời nếu thích hay không thích nội dung đó. Lựa chọn đa dạng hơn để bày tỏ thái độ, cảm xúc cũng sẽ làm công chúng hào hứng hơn trong việc phản hồi với sản phẩm, với nội dung marketing.
  • Nhiều nhà nghiên cứu lại tỏ ra lo ngại với chức năng này: Facebook Reactions Are Not Wow

Reactions là một trong những cập nhật được xem là lớn nhất của Facebook, và cũng là một bước tiến lớn đầy khôn ngoan.

NewsReactionsPhân tíchfacebook